Tin tức > Xét xử ông Dương Chí Dũng và đồng phạm
Đúng 8h30, cựu Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng và 9 đồng phạm bị đưa vào phòng xử lớn nhất của TAND Hà Nội. Ông Dũng vẻ mặt bình thản, mặc trang phục công sở quần âu đen, áo khoác gió bên trong là sơ mi trắng. 9 người còn lại mặc đồng phục màu xanh dương dài tay, trang phục chưa từng thấy bị cáo nào mặc khi xuất hiện tại TAND Hà Nội. Ngồi xen kẽ với các bị cáo là hơn 20 cảnh sát.
Ngoài HĐXX 5 người với 2 thẩm phán do bà Ngô Thị Ánh làm chủ tọa, ở phía sau là bàn của HĐXX dự khuyết với một thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân. Việc xuất hiện HĐXX dự khuyết rất hiếm khi được tổ chức tại TAND Hà Nội.
Trong lúc HĐXX kiểm tra lý lịch, bị cáo Dương Chí Dũng thi thoảng quay sang người bên cạnh trao đổi và đã bị các cảnh sát nhắc nhở. Trong 14 luật sư của các bị cáo, sáng nay thiếu hai người, riêng 3 luật sư bảo vệ cho Dương Chí Dũng (Ngô Ngọc Thủy, Trần Đại Thắng và Trần Đình Triển) đều có mặt. Hầu hết hơn 20 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã đến theo triệu tập.
Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Bộ Giao thông vận Tải, Bộ Tài chính và Ngân hàng Citybank và 8 nhân chứng có mặt. Vợ ông Dương Chí Dũng có đến theo dõi phiên xử.
Các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập 3 cơ quan tham gia giám định thiệt hại trong vụ án, trong đó có đơn vị của Bộ Công an và một công ty độc lập của nước ngoài, song HĐXX cho rằng trong hồ sơ đã thể hiện đầy đủ và rất cụ thể. Trong quá trình thẩm vấn, nếu thấy cần thiết tòa sẽ yêu cầu họ đến.
![]() |
Dương Chí Dũng và các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: TTXVN. |
Đến 9h10, bản buộc tội dầy 42 trang do Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng (VKSND Tối cao) ủy quyền cho VKSND Hà Nội giữ quyền công tố đã được đọc.
10 bị cáo phải ra trước vành móng ngựa gồm: Dương Chí Dũng (56 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải), Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn, Trần Hữu Chiều, Bùi Thị Bích Loan, Mai Văn Khang, Lê Văn Dương, Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, ông Dũng, Phúc, Sơn, Chiều còn bị truy tố thêm tội Tham ô tài sản.
Theo truy tố, mặc dù chưa được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông Vận tải chưa bổ sung dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, nhưng HĐQT vẫn ra nghị quyết giao cho ông Mai Văn Phúc, Tổng giám đốc Vinalines xây dựng. Ngày 3/5/2007, ông Phúc quyết định thành lập Ban quản lý dự án do Trần Hữu Chiểu làm Trưởng ban, Sơn làm Phó ban, Loan, Khang và một số lãnh đạo các phòng làm thành viên.
Mặc dù biết việc đầu tư dự án trên 1.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng nhưng ông Dũng vẫn ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nhà máy với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ, trong đó có hạng mục lắp đặt một ụ nổi sức nâng 15.500 đến 27.000 tấn. Sau đó, ông Dũng lại ký thêm quyết định nâng mức đầu tư lên 19,5 triệu USD. Hành vi này của ông Dũng, Phúc và Chiều làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dù Vinalines không có thư thông báo mờ thầu nhưng hai công ty gửi thư chào bán gồm AP – Singapore (chào bán ụ nổi 220 sản xuất năm 1969) và ụ nổi 83M; công ty môi giới Mega Marine LLC – USA chào bán ụ nổi 194M sản xuất năm 1988 tại Nam Tư. Tập đoàn này chỉ khảo sát ụ nổi 220 và 83M do AP chào bán.
![]() |
Bên ngoài nơi xét xử Dương Chí Dũng Tại Hà Nội. Ảnh: Bá Đô. |
Ngày 27/7/2007, ông Phúc ký quyết định thành lập đoàn khảo sát gồm Chiều, Sơn, Khang, Lê Văn Dương (đăng kiểm viên Cục Đăng kiểm Việt Nam) để khảo sát tình trạng kỹ thuật ụ nổi 83M tại cảng Nakhodka, Liên bang Nga. Đoàn do ông Chiều dẫn đầu đã không làm việc với đại diện nhà máy Nakhodka mà chỉ tiếp xúc, giao dịch với ông Goh Hoon Seow, Giám đốc AP.
Đoàn khảo sát biết AP chỉ là nhà môi giới, còn chủ sở hữu ụ nổi là công ty Nakhodka, ụ nổi này sản xuất tại Nhật Bản đã bị hư hỏng nhiều, không còn hoạt động và đã bị đăng kiểm Nga dừng phân cấp từ năm 2006.